วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

..ที่ใดมีรัก..นี่นั่นมีทุกข์(จริงหรือ)..

เคยได้ยินนิยามเกี่ยวกับความรักมาตั้งกะจำความได้ว่า "ที่ใดมีรัก..ที่นั่นมีทุกข์" ตอนที่ได้ยินก็ไม่เข้าใจหรอกนะ(ยังเด็ก) แต่พอเริ่มจะมีความรู้สึกพิเศษกับใครสักคน(ไม่ขอเรียกว่ารัก นะค๊ะ)ก็เลยพลอยเชื่อไปกับบทนิยามความรักนี้



....แต่มาตอนนี้ ฉันไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง 100 % เลยค่ะ ฉันกล้าใช้คำว่า 100 % เพราะถ้าใช้บทนิยามของความรักคำนี้มาตัดสิน อนุภาพ ของ "ความรัก" ไม่ได้หรอก (อันนี้ก็แล้วแต่ความคิดส่วนบุคคลนะค๊ะไม่ว่ากัน) เพราะฉันเชื่อมั่นในรักแท้..ความรักไม่เคยทำร้ายใครหรอกค่ะ...มีแต่เราที่เอาความรัก(ที่ไม่ใช่รักแท้) มาทำร้ายตัวเองและคนรอบข้างต่างหาก..



...ฉันเชื่อว่า "เราไม่ได้เป็นทุกข์เพราะความรัก...แต่เราเป็นทุกข์เพราะความต้องการ" ง่ายๆ ทางพุทธศาสนา เรียกว่า "กิเลส" หนักเข้าก็คือ "ตัณหา" ไม่ได้หมายถึงเฉพาะเรื่องเพศ หรอกนะค๊ะ แต่ความหมายของความต้องการ และความต้องการ คนเรามันกว้าง ไม่เหมือนกัน และไม่มีที่สิ้นสุด...



ยกตัวอย่างเช่น เวลาที่รู้สึกพิเศษกับใคร(อย่าเรียกว่ารักเลยค๊ะ) ก็อยากให้เค้าทำยั่งงั้นให้ ทำอย่างนี้ให้ อยากให้เค้าอยู่ด้วย อยากให้เค้ามาหา อยากให้เค้ามารับ - ส่ง อยากให้เค้าเห็นความสำคัญ และอื่นๆอีกมากมาย (สังเกตดูนะค๊ะ ประโยคเหล่านี้ ล้วนแล้วแต่มีคำว่า "อยาก")



พอเค้าไม่ทำอย่างที่เราต้องการแล้วก็เกิดความทุกข์ เห็นมั้ยค่ะว่าคำนี้มาแล้ว... ควมรักจะเกิดความทุกข์ก็ต่อเมื่อเรารักด้วยกิเลส ค๊ะ แล้วรักแท้ ก็ไม่ใช่ รักด้วยกิเลส



แต่รักแท้...จะทำให้คนที่รู้สึกรัก อิ่มเอมในใจ สงบ ไม่รุ่มร้อน แม้จะสมหวังในรักนั้นหรือไม่ก็ตาม....ไม่ว่าใครก็ใครอ่ะนะ เวลาที่รู้สึกพิเศษกับใครสักคน ก็ต้องมีหลุดบ้างเป็นธรรมดา ขึ้นอยู่กับว่าเราจะสามารถเรียกสติ กลับคืนมาได้หรือป่าว (ฉันก็เป็น ก็ต้องควบคุมกันไป) เอาเป็นว่า ความรักมีอนุภาพที่ยิ่งใหญ่ ขึ้นอยู่กับว่าเรารักเป็นหรือไม่ ถ้ารักไม่เป็นก็ทุกข์กันไป ส่วนใครที่ มีรักแท้ก็ขอให้รักษารักนั้นไว้นานๆ ใครที่ยังไม่เจอ(เหมือนฉัน ^ ^) ก็ขอให้ได้พบในไม่ช้านะค๊ะ ...ที่แน่ๆคือก่อนที่เราจะรักใคร....ให้เรารักคนสำคัญที่สุดซะก่อน....นั่นคือรักตัวเอง....เริ่มต้นทำสิ่งดีๆ ให้ตัวเองตั้งแต่วันนี้ไม่ต้องรอให้ใครมาทำให้เรา...



"รักตัวเองให้ได้ ก่อนที่จะรักคนอื่น หรือ ก่อนให้คนอื่นมารัก"

ขอเป็นกำลังใจให้เพื่อนหญิงทุกคนค่ะ รวมทั้งตัวฉันเองด้วย เรามาร่วมเดินทางไปด้วยกัน ...... รักตัวเองให้มากๆนะค๊ะ(อ้อ แล้วก็คนละเรื่องกับ เห็นแก่ตัวนะค๊ะ^ ^)

..จิตเปี่ยมล้น..

ไม่มีความคิดเห็น: